Mô hình chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học không gây ô nhiễm môi trường

Gà là một trong những vật nuôi mang lại thu nhập chủ yếu cho người nông dân, bởi nuôi gà là một loại hình sản xuất ngắn hạn, khả năng quay vòng đồng vốn nhanh. Tuy nhiên bên cạnh hiệu quả kinh tế, thì một thực tế là đa số nông dân chỉ nuôi gà theo mô hình nông hộ, gần nhà dân, gây ô nhiễm môi trường sống. Từ thực tế đó, Dự án giảm nghèo bền vững (AMD) và Trung tâm khuyến nông khuyến ngư tỉnh Trà Vinh đã triển khai mô hình “Nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học”, vừa tạo ra sản phẩm sạch, giảm thiểu dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

gaMô hình chăn nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học của hộ Ông Thạch Lựu

Mô hình chăn nuôi gà bằng phương pháp sử dụng đệm lót sinh học được Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Trà Vinh và Dự án giảm nghèo bền vững (AMD) triển khai cho 20 hộ dân ở xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè, mỗi hộ tham gia mô hình trình diễn chăn nuôi gà thịt sử dụng đệm lót sinh học với qui mô mỗi hộ nuôi 500 con. Các hộ tham gia mô hình trình diễn được hỗ trợ 100% chi phí con giống, 30% chi phí thức ăn. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm khuyến nông- khuyến ngư tỉnh tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trực tiếp tham gia làm đệm lót, thường xuyên tham gia kiểm tra giám sát hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật và bảo dưỡng đệm lót theo đúng quy định. Về đệm lót thì sử dụng các nguyên liệu như: Trấu, mùn cưa…độ dày của đệm lót từ 20 đến 30cm và thực hiện phối trộn theo tỉ lệ 6X4 phun xịt men vi sinh. Men vi sinh là một chế phẩm sinh học có chứa tế bào sống các chủng vi khuẩn, nấm men, nấm sợi, các enzyme làm phân hủy chất hữu cơ, ức chế và tiêu diệt các hệ vi sinh vật có hại, giảm thiểu được mùi hôi thối.

Như hộ ông Thạch Lựu ở ấp 2, với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi gà theo phương pháp truyền thống, vừa qua ông được dự án AMD và Trung tâm khuyến nông- khuyến ngư tỉnh chọn nuôi thử nghiệm 500 con gà thịt sử dụng đệm lót sinh học. Ông đã tận dụng chuồng trại củ trên diện tích 100 m2 thiết kế lại sử dụng đệm lót sinh học và bố trí cho gà ở trong chuồng trong tháng đầu, từ tháng thứ 2 trở đi cho gà ở vào ban đêm còn ban ngày gia đình ông thã ra vườn, nhờ phương pháp này mà đàn gà gia đình thường xuyên vận động, nên tăng trọng nhanh và đàn gà ít hao hụt, tỉ lệ sống đạt trên 98%. Hiện nay đàn gà của gia đình đã được hơn 80 ngày tuổi ước trọng lượng bình quân là 1,4kg/ con, với giá bán hiện nay là 80.000 đồng/kg, gia đình thu vào hơn 53,7 triệu đồng, sau khi trừ chi phí ước còn lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

Ông cho biết như sau: Theo kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm thì tôi thấy nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học có lợi ích là gà ít bị bệnh, nhanh lớn hơn so với phương pháp truyền thống.

Kết quả bước đầu cho thấy mô hình chăn nuôi gà thịt sử dụng đệm lót sinh học đã mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả thiết thực là không mùi hôi, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ức chế và tiêu diệt sự phát triển của hệ vi sinh có hại, phân giải được một phần chất độn chuồng, tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi và đàn gà ít bị dịch bệnh. Ngoài ra, phải nói đến việc đàn gà tăng trọng nhanh, trung bình là từ 1,2 đến 1,4 kg/ con, sau hơn 80 ngày thã nuôi, khả năng tiêu tốn thức ăn bình quân 2,11kg thức ăn/kg tăng trọng, trong khi nuôi theo phương pháp truyền thống phải tiêu tốn thức ăn bình quân là 2,8 kg thức ăn/kg tăng trọng và đối với đệm lót nếu bảo dưỡng tốt có thể sử dụng trong vài vụ nuôi tiếp, các chất đệm lót được đưa ra và sử dụng làm phân bón cho cây trồng rất tốt nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Mô hình chăn nuôi gà trên nền chuồng đệm lót sinh học là mô hình phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi diện tích đất cho phát triển chăn nuôi gia trại và trang trại đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các nơi tập trung dân cư đông đúc. Việc ứng dụng công nghệ đệm lót sinh thái bằng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gà an toàn sinh học và đảm bảo vệ sinh môi trường góp phần đáng kể hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, đây là mô hình dễ ứng dụng, vốn đầu tư không cao, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao cho người chăn nuôi.

 Nguyễn Tân

Nguồn tin: travinh.gov.vn