Mô hình sinh viên tự quản ngành Công nghệ thực phẩm

Nhằm góp phần nâng cao khả năng điều phối, sắp xếp công việc, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thực nghiệm sản xuất một số sản phẩm của chuyên ngành cho sinh viên, Trung Tâm Công nghệ sau thu hoạch tổ chức triển khai hoạt động mô hình sinh viên tự quản tại phòng trưng bày sản phẩm.

phong trung bayẢnh: Phòng trưng bày của Trung tâm sau thu hoạch

Mô hình được triển khai thử nghiệm từ 06/03/2017 đến 30/07/2017 với 19 sinh viên. Sau hơn 1 tháng hoạt động, các bạn sinh viên đã quen dần với công việc trực phòng trưng bày, phân phối sản phẩm, tiếp thị sản phẩm, bán sản phẩm, giao tiếp và tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng, lên kế hoạch và tham gia sản xuất một số sản phẩm trong phòng trưng bày.

Sinh viên Huỳnh Thị Bạch Mai lớp DA14CNTP tâm sự: “Gần một tháng tham gia hoạt động trong phòng trưng bày sản phẩm của Trung tâm, tuy mất một ít thời gian, nhưng chúng em lại học hỏi được rất nhiều điều chẳng hạn như: cách quảng bá sản phẩm, cách làm ra sản phẩm là như thế nào, rồi biết cách sử dụng máy móc, mở rộng thêm kiến thức cho chúng em, tạo cho chúng em một môi trường làm việc mới để chúng em làm hành trang bước vào đời; qua tham gia hoạt động mà em học được cách làm việc trong môi trường tập thể, nâng cao kỹ năng làm việc của bản thân. Em mong rằng hoạt động này sẽ ngày càng được phát triển hơn nữa, nhiều bạn sinh viên tham gia để tạo sự gắn bó mật thiết giữa thầy và trò, hơn hết các bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kỹ năng và kiến thức có ích cho bản thân”.

Qua hoạt động của mô hình này sinh viên đạt được một số kỹ năng:

  • Lên kế hoạch làm việc cụ thể: tự sắp xếp lịch trực cho phù hợp với lịch học.
  • Khả năng làm việc nhóm, ý thức trách nhiệm: 2 bạn sinh viên tham gia trực trong một buổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn được luân phiên công việc cho nhau như đi tiếp thị sản phẩm, giao sản phẩm, ghi sổ sách cũng như bàn giao công việc giữa các nhóm thành viên các buổi khác nhau.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử khi có khách hàng, khách tham quan thử và mua sản phẩm, khả năng quảng bá, tiếp thị sản phẩm.
  • Tác phong công nghiệp, tính kỷ luật: đi trực đúng giờ, trang phục gọn gàng, có tinh thần trách nhiệm khi tham gia thực hiện công việc được giao.

Như vậy, với mô hình sinh viên tự quản tại phòng trưng bày đã góp phần tạo điều kiện cho sinh viên tham gia hoạt động gắn kết giữa việc học đi đôi với thực hành, là một môi trường hoạt động thực tế để sinh viên tiếp cận với nghề nghiệp sau này.

Nguyễn Thị Hiền – Nguyễn Kim Phụng (TT Công nghệ sau thu hoạch)