Xu thế phát triển của ngành Công nghệ thực phẩm

Nhu cầu về thực phẩm trong tương lai

Hiện nay, nhu cầu về lương thực để cung cấp cho nhân loại là một vấn đề rất cấp thiết, phải đảm bảo được tiêu chí đủ về chất lượng lẫn số lượng. Theo dự báo của FAO đến năm 2050 dân số thế giới sẽ đạt khoảng 9,1 tỷ người, sự bùng nổ dân số tập trung chủ yếu ở các quốc gia đang phát triển, nhu cầu về sản lượng lương thực để nuôi dân số sẽ tăng lên khoảng 70% [1].

bieu do

Dự báo nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm trên toàn cầu của FAO [1]

Công nghệ thực phẩm là ngành học liên quan đến quá trình từ tiếp nhận nguyên liệu từ nuôi trồng đến nhà máy chế biến và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, bao gồm tất cả các khía cạnh của khoa học thực phẩm.

Chương trình Công nghệ thực phẩm ở Trường Đại học Trà Vinh gồm hai bậc học: Cao đẳng và Đại học. Mục tiêu của chương trình cho cả hai bậc học đều đào tạo cho sinh viên có những kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức và kỹ năng mềm.

so do

Các chủ đề trong khung chương trình đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm

Mỗi môn học đều đặt mục tiêu kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, thời gian thực hành luôn chiếm hơn 50%. Mỗi khóa học đều có những chuyến thực tập thực tế tại các Công ty và nhà máy sản xuất thực phẩm. Do đó, đã giúp sinh viên tiếp cận với điều kiện sản xuất thực tế để cũng cố hơn lý thuyết đã học.

sv thuc hanhSinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm

Các kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng phát triển công việc, kỹ năng tiếp cận kinh tế thị trường, kỹ năng ngoại ngữ, cách phân tích tiếp cận vấn đề… thông qua các buổi hội thảo, tiếp xúc và làm việc với các thực tập sinh nước ngoài thực tập tại trường.

ngay hoi nuocSinh viên giao lưu với thực tập sinh Canada

di thuc teThực tập thực tế các công ty trong nước

Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm, các viện nghiên cứu, công ty liên quan đến lương thực thực phẩm, làm cán bộ kỹ thuật trong lĩnh vực chế biến, bảo quản và nâng cao chất lượng thực phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu hoặc có thể trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cộng đồng, tại các trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế…

Ngoài ra, sinh viên khi tốt nghiệp có đủ khả năng thực hiện các chiến lược khởi nghiệp của bản thân, liên quan đến chuyên môn công nghệ thực phẩm như: mở cơ sở sản xuất thực phẩm, quản lý tiếp thị phân phối các sản phẩm thực phẩm…

Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Thị Hồng Thắm

 

Nguồn tham khảo

[1] Báo cáo nhu cầu lương thực thế giới của FAO đến năm 2050, tháng 10/2009