Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và làm việc tại ĐH Trà Vinh

(TVU) – Nhân chuyến làm việc tại Trà Vinh, chiều 21.6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm Đại học Trà Vinh và có buổi nói chuyện thân mật cùng giảng viên và sinh viên của Trường.

doan-cong-tac-Pho-Thu-tuong-Vu-Duc-Dam-tham-TVUPhó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm ĐH Trà Vinh

Tháp tùng cùng Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam có ông  Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh, ông Kim Ngọc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi nghe Nhà trường báo cáo tổng quát về các mặt hoạt động của Trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà tập thể thầy và trò của ĐH Trà Vinh đạt được trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu một số đề xuất với lãnh đạo chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét trong việc xây dựng và phát triển Đại học Trà Vinh trong giai đoạn mới với các dự án trọng điểm và xây dựng hạng mục công trình như: Ký túc xá sinh viên giai đoạn 2; Bệnh viện thực hành; trung tâm giáo dục quốc phòng-an ninh sinh viên, trung tâm giáo dục thể chất…

Phó Thủ tướng cho rằng ĐH Trà Vinh đã xây dựng được nền tảng và đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển, tuy nhiên đây chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, mỗi thầy cô giáo, các em học sinh phải tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để xây dựng Trường ĐH Trà Vinh phát triển ngang tầm với nhiệm vụ mới.

Phó Thủ tướng nói: Là một trường ở địa phương, Trường Đại học Trà Vinh phát triển nhanh, quy mô đào tạo tốt. Song, trường phải chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo gắn với tăng tỉ lệ có việc làm trong sinh viên, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đặc thù địa phương. Với những đề xuất của Trường, Phó Thủ tướng đã thống nhất chuyển đến các bộ ngành liên quan xem xét.

Ông dành phần lớn thời gian nói chuyện thân mật cùng các giảng viên và sinh viên của Trường. Tại đây, Phó Thủ tướng luôn nhấn mạnh về trách nhiệm của mỗi giảng viên và sinh viên phải nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, phải là người giỏi và thật sự giỏi thì đất nước mới phát triển.

Phó Thủ tướng cho rằng muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình; thực hiện các chiến lược phát triển kính tế, xã hội để xây dựng đất nước… thì cốt lõi chính là ở con người.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có những tác động  mạnh mẽ tới nền kinh tế mỗi quốc gia như thay đổi cấu trúc, thúc đẩy tăng trưởng, đòi hỏi nguồn lao động ổn định và có đủ năng lực để cạnh tranh toàn cầu.

Giáo dục về đạo đức văn hóa, lối sống là giá trị cốt lõi, vì theo Phó Thủ tướng, những nhân tố này mà thiếu quan tâm hay bị hỏng hóc thì việc khắc phục hậu quả còn lớn hơn khắc phục hậu quả về kinh tế…

Trường đại học phải là môi trường khơi dậy mọi tiềm năng sáng tạo của mỗi giảng viên và sinh viên; phải rèn cho sinh viên ý thức tự lập nghiệp ngay trong nhà trường; mỗi sinh viên của Đại học Trà Vinh phải tự ý thức và giao cho mình nhiệm vụ và đặt ra mục tiêu hoàn thành. Qua đó, mỗi giảng viên, sinh viên sẽ là tấm gương sáng lan tỏa từ nhà trường đến ngoài xã hội…

Trước đó, Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm phòng thí nghiệm nuôi cấy phôi dừa sáp – một trong những công trình khoa học nổi bật của khoa Nông nghiệp thủy sản thuộc Trường; thăm ký túc xá sinh viên và gặp gỡ các sinh viên đang học tập và sinh hoạt tại ký túc xá Trường.

IMG_0840Tiến sĩ Phạm Thị Phương Thuý, (phải) Phó Trưởng khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản trình bày về quy trình cấy phôi dừa sáp đến đoàn công tác

IMG_0939Sinh viên Đại học Trà Vinh vui mừng chào đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại khuôn viên Ký túc xá

IMG_0863Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tìm hiểu sinh hoạt của sinh viên tại Ký túc xá

IMG_0952Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc ở ĐH Trà Vinh

Thu_truong_Nguyen_Thi_nghiaThứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao sự phát triển của ĐH Trà Vinh cả về cơ sở vật chất và quy mô đào tạo

dai-bieu-tham-duTrên 800 giảng viên và sinh viên ĐH Trà Vinh tham dự

20

Thanh Sơn