Sinh viên lớp Đại học Nuôi trồng Thuỷ sản 2014 trãi nghiệm học tập tại cộng đồng

Trong 2 ngày 20 – 21/01/2018 tại Trụ sở nhân dân ấp Xà Lôn, xã Đại An, huyện Trà cú và tại Hội Trường Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đã diễn ra buổi tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng do sinh viên lớp Đại học Nuôi Trồng Thuỷ sản 2014 tự tổ chức trong khuôn khổ môn học khuyến ngư.

Đến dự buổi tập huấn về phía Khoa Nông nghiệp – Thủy sản có Cô Huỳnh Kim Hường – phó Trưởng khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản, giảng viên hướng dẫn môn học Khuyến Ngư, Thầy Diệp Thành Toàn, Phó Bộ môn Thủy sản, Thầy Lai Phước Sơn, cố vấn học tập lớp DA14TS, Thầy Hồ Khánh Nam, Bộ môn Thủy sản cùng với 19 em sinh viên. Về phía 2 Huyện gồm có đại diện cán bộ phụ trách công tác khuyến nông tại 2 xã và hơn 30 nông dân đã về tham dự buổi tập huấn và chia sẽ kinh nghiệm.

Trước buổi tập huấn  Cô Huỳnh Kim Hường giảng viên giảng dạy chính của môn học nói về mục đích nội dung buổi tập huấn là để giúp cho các em sinh viên có thật nhiều kỹ năng về công tác khuyến ngư tại địa phương. Đồng thời qua quá trình đó các em sinh viên cũng giúp nông dân tại 2 huyện Châu Thành và Trà Cú có thêm những kiến thức rất hữu ích về kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng tại địa phương của mình.

Tại buổi tập huấn các em sinh viên tự tổ chức các công việc: như phát thư mời người dân, sắp xếp hội trường, băng rol, tờ rơi hướng dẫn, công tác hướng dẫn sắp xếp người dân khi đến dự, phần quan trọng nhất là công tác tổ chức công tác tập huấn kỹ thuật đến người dân và tiếp thu lắng nghe những câu hỏi đặt ra sau khi tập huấn kỹ thuật.

Một số nông dân sau buổi tập huấn cho biết, các em sinh viên thực hiện rất tốt phần công tác hướng dẫn công tác khuyến ngư của mình. Một nông dân chia sẽ “Qua buổi tập huấn này tụi tôi cũng có thêm nhiều kiến thức rất hữu ích về kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực cũng như kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng do các em sinh viên trình bày và những kinh nghiệm của chính những người dân cùng huyện của mình”. Đồng thời, người dân cũng nêu lên một số khó khăn trong quá trình nuôi tôm càng xanh như: tôm càng xanh màu sắc bị trắng khi thu hoạch làm giảm giá thành khi bán do đó nhờ Trường hỗ trợ để tìm ra nguyên nhân giúp người dân.

Em Lê Thị Cẩm Tú sinh viên lớp cho biết: qua 2 ngày tập huấn tại địa phương giúp cho em có nhiều trãi nghiệm thực tế về phương pháp làm công tác khuyến ngư với người dân và tại đây em học rất nhiều kỹ năng công tác chuẩn bị, báo cáo, đặc biệt thích nhất cũng có phần hơi hồi hộp về quá trình tiếp nhận những câu hỏi đặt ra của người dân sau khi tập huấn, đó là những trãi nghiệm đáng nhớ trong đời của em.

Trong phần tập huấn các em còn tổ chức văn nghệ và những trò chơi câu đố: nông dân trả lời đúng câu hỏi sẽ được phần quà. Những việc làm này tạo nên không khí hào hứng và vui vẽ cho người dân.

Sau buổi tập huấn: Cô Huỳnh Kim Hường, các Thầy Cô Bộ môn cùng với các em lớp đại học đi lấy mẫu tôm, mẫu nước, mẫu đất,… để tìm ra những nguyên nhân gây bệnh trên tôm tại các hộ nông dân và sẽ trả lời kết quả đến người dân sớm nhất.

Buổi tập huấn của các em sinh viên là một phần trong chương trình đào tạo các lớp Đại học của Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản, để giúp các em sau khi ra Trường có rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để công tác tại địa phương cũng như các công ty và doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp Thuỷ sản.

Một số hình ảnh về buổi tập huấn công tác khuyến ngư:

tap huan khuyen ngu 2

tap huan khuyen ngu 3

tap huan khuyen ngu 4

tap huan khuyen ngu 5

tap huan khuyen ngu 1

tap huan khuyen ngu

tap huan khuyen ngu 9

tap huan khuyen ngu 7

tap huan khuyen ngu 8

tap huan khuyen ngu 6

Tin, ảnh: Phước Sơn