Câu lạc bộ đờn ca tài tử, sân khấu cải lương (Đoàn Khoa Nông nghiệp – Thủy sản) – sân chơi độc đáo cho sinh viên Trường Đại học Trà Vinh

Câu lạc bộ đờn ca tài tử – sân khâu cải lương của Đoàn Khoa Nông nghiệp – Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh là nơi giao lưu, học hỏi giữa các bạn sinh viên, góp phần vực dậy phong trào và đưa nghệ thuật  đờn ca tài tử đến gần hơn với các bạn trẻ.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử được thành lập vào 12/2017, hầu hết thành viên là các bạn sinh viên đang theo học tại Trường. Luôn bận rộn với việc học, việc làm thêm, nhưng đến ngày sinh hoạt thì họ vẫn tập hợp lại, cùng nhau ca hát.

Lúc vừa thành lập, câu lạc bộ chỉ có khoảng 15 thành viên, sau một tháng hoạt động có 45 thành viên tham gia, tất  cả đều có chung niềm đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử. Nhiều người có kinh nghiệm cũng đến hỗ trợ CLB, dìu dắt để những giọng ca vốn “khô cằn” trở nên có hồn, uyển chuyển theo từng điệu nhạc, từng tiếng gõ nhịp song lan.

Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ vào lúc 18h30 – 22h thứ tư hàng tuần tại phòng D31.108. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của trường. Mặc dù không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng các nghệ sĩ của CLB vẫn tự tin cất cao giọng hát và thể hiện bản lĩnh tuổi sinh viên qua từng câu hò, điệu lý bằng tình cảm dạt dào, đầy đam mê của mình.

Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử là bạn Bùi Vĩnh Khang (lớp DA16TYB), đồng thời bạn cũng là hội viên hội văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh. Tuy xuất thân của bạn không phải là con nhà nòi của nghệ thuật đờn ca tài tử, nhưng tử nhỏ đã được cha mẹ cho nghe những vỡ cải lương, những bài bản tài tử từ chiếc radio của gia đình, đó là bước đệm ban đầu giúp bạn bước chân vào bộ môn đờn ca tài tử. Do bạn có đam mê và năng khiếu nên được các cô chú giới thiệu để sinh hoạt trong các câu lạc bộ, nhà văn hóa, các lớp tập huấn,… và giúp bạn có thêm niềm đam mê và nhiệt huyết để thành lập CLB này.

Trong lần sinh hoạt ngày 21/03/2018, câu lạc bộ đã vinh dự chào đón chú Trần Lê Nguyên (trưởng phòng Văn hóa – Xã hội báo Trà Vinh) và chú Nguyễn Văn Mây (cán bộ trạm y tế Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành) cùng đến giao lưu với các bạn sinh viên trong câu lạc bộ. Chú Trần Lê Nguyên chia sẻ với CLB: “Đây là một câu lạc bộ rất khác lạ so với các câu lạc bộ trong sinh viên hiện nay, các bạn ở đây có 3 yếu tố có thể làm nên thành công, thứ nhất là các bạn có sức trẻ, thứ hai là các bạn có niềm đam mê và thứ ba là các bạn được học về lòng bản của đờn ca tài tử. Hy vọng các bạn có thể giữ gìn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử và đưa CLB ngày càng phát triển hơn, có thể tham gia vào các cuộc thi trong và ngoài tỉnh”

Qua những lần sinh hoạt, CLB đã phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới, từ đó góp phần giới thiệu những giọng ca có tiềm năng làm phong phú thêm lực lượng kế thừa bộ môn đờn ca tài tử.

Một số hình ảnh sinh hoạt trong câu lạc bộ:Chủ nhiệm câu lạc bộ (bạn Bùi Vĩnh Khang) hướng dẫn cho các thành viên về lý thuyết và lòng bản trong đờn ca tài tử

Sự tham gia của chú Trần Lê Nguyên (trưởng phòng văn hóa – xã hội báo Trà Vinh – ở giữa) và chú Nguyễn Văn Mây (cán bộ trạm y tế Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành – bên trái)

Tiết mục giao lưu của bạn Nguyễn Thành Gia (phó chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử trường thực hành sư phạm)

Tiết mục giao lưu của chú Trần Lê Nguyên

Các thành viên trong câu lạc bộ biểu diễn trong buổi sinh hoạt, thông qua đó, các thành viên sẽ nhận được những góp ý của nhau để cải thiện được giọng hát của mình.

Nguyễn Hoàng Lâm