Truyền thông phòng chống bệnh dại của câu lạc bộ “MỘT SỨC KHỎE TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH”

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại (ngày 28/9), Câu lạc bộ Một sức khỏe Trường Đại học Trà Vinh kết hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông bệnh Dại, nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về bệnh Dại và cách phòng chống bệnh cho người dân, học sinh tại địa phương. Qua đó, nâng cao nhận thức, thái độ của người dân về bệnh Dại, các phương pháp phòng chống bệnh Dại tại cộng đồng và hướng dẫn cách xử lý kịp thời trong trường hợp người bị chó cắn.

Buổi truyền thông diễn ra vào ngày 20/9/2018 tại xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh với nhiều hoạt động như: xe loa tuyên truyền dọc theo các tuyến đường thuộc tỉnh Trà Vinh, chương trình giáo dục sức khỏe cho học sinh Trường trung học Cơ sở Hưng Mỹ và thăm hộ gia đình có người bị chó cắn.

Hoạt động xe loa truyền thông được thực hiện tại các trục đường chính địa bàn tỉnh Trà Vinh tại ngày diễn ra buổi truyền thông và sau đó kéo dài đến ngày 28/9/2018. Ngoài xe loa chính của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thì hoạt động tuyên truyền còn có đội xe lưu động của các bạn sinh viên CLB theo sau và kèm theo áp phích với nội dung: “Bệnh dại: Chia sẻ thông điệp, Cứu sống tính mạng”. Hoạt động đã nhận được nhiều sự quan tâm của những hộ dân ven đường cũng như người dân đang lưu thông trên các tuyến đường đó.

Xe loa truyền thông bệnh Dại dọc các tuyến đường

Song song với hoạt động truyền thông bằng xe loa là buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh trường Trung học Cơ sở Hưng Mỹ. Với sự tham gia của các đại biểu đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Phòng Giáo dục huyện, Trạm Y tế xã Hưng Mỹ và Đài Phát thanh truyền hình huyện, tỉnh. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của Quý Thầy, Cô tại trường cũng như sự tham gia nồng nhiệt của hơn 300 học sinh tại Trường THCS Hưng Mỹ.

Buổi truyền thông tại Trường THCS Hưng MỹBuổi truyền thông tại Trường THCS Hưng Mỹ

Tại đây các bạn Sinh viên của CLB Trường Đại học Trà Vinh đã có tiểu phẩm kịch nói về bệnh Dại và bài truyền thông về bệnh Dại. Hơn nữa, để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về bệnh Dại thì các em được tham gia trả lời các câu hỏi do CLB đưa ra và được phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống bệnh Dại.

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi liên quan đến bệnh DạiSinh viên OH Club phát tờ rơi tuyên truyền bệnh Dại cho các em học sinh

Hoạt động cuối cùng là các vị Đại biểu và các bạn sinh viên CLB đã đến nhà những người dân từng bị chó dại cắn để thăm hỏi, tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi bị chó dại cắn

Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Lơ hỏi thăm hộ gia đình bị chó dại cắn

Qua những hoạt động trên đã phần nào giúp cho cộng đồng nhận thức đúng đắn hơn về bệnh Dại, hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu của chó mắc bệnh và biết được các biện pháp phòng bệnh, xử lý khi bị chó cắn. Ngoài ra, các bạn sinh viên CLB Một sức khỏe Trường Đại học Trà Vinh cũng rèn luyện thêm các kỹ năng về thuyết trình trước đám đông, kỹ năng hợp tác, truyền thông, văn hóa niềm tin, làm việc với cộng đồng thông qua hoạt động tổ chức tại địa phương trong công tác phòng chống bệnh dại.

 

 

Tin & Ảnh: Anh Thư – Bộ môn CNTY