Hội thảo xác định nhu cầu và năng lực ngành Chăn nuôi – Thú y bậc Đại học

– Ngày 18.02.2020, Khoa Nông nghiệp – Thủy sản thuộc Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Trao đổi và lấy ý kiến về nhu cầu năng lực để xây dựng Chương trình đào tạo chuyên ngành Chăn nuôi Thú y bậc Đại học”;

– Đến dự Hội thảo có đại diện các Doanh nghiệp, người Lành nghề và Cựu sinh viên ngành Thú y, đến dự còn có TS. Nguyễn Minh Hòa – phó Hiệu trưởng, Lãnh đạo khoa Nông nghiệp – Thủy sản, cùng giảng viên  Bộ môn Chăn nuôi Thú y.

     + Nguyễn Minh Hòa, phát biểu khai mạc hội thảo và nêu lên mục đích cũng như yêu cầu của buổi hội thảo. Một số nước trên thế giới đã đào tạo chương trình kết hợp giữa ngành Chăn nuôi và ngành Thú y lại thành ngành Chăn nuôi – Thú y nhằm tích hợp chuyên môn của 02 chuyên ngành đáp ứng tốt cho việc làm. Vì vậy buổi Hội thảo được tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến của Doanh nghiệp, cựu sinh viên và người lành nghề về nhu cầu thực sự của ngành Chăn nuôi – Thú y, cũng như ý kiến về năng lực cần có của chuyên ngành kết hợp này.

     + Ý kiến của các Doanh nghiệp, người Lành nghề và Cựu sinh viên đã nêu lên nhu cầu sự cần thiết để đào tạo ngành Chăn nuôi – Thú y. Ông Nguyễn Thanh Thủy đại diện Doanh nghiệp tư nhân Thủy vân cho biết: trước đây tôi đã học và tốt nghiệp ngành Chăn nuôi – Thú y, việc kết hợp giữa Chăn nuôi và Thú y đã giúp tôi vận dụng kiến thức và kỹ năng của ngành Thú y để hỗ trợ trong quá trình chăn nuôi và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay các sinh viên tốt nghiệp Thú y thì lại thiếu kiến thức và kỹ năng của chăn nuôi dẫn đến điều trị bệnh cho động vật cho hiệu quả chưa cao và sinh viên tốt nghiệp chăn nuôi thì lại thiếu kiến thức thú y cũng gây khó khăn trong công tác phòng bệnh. Vì vậy, tôi cho rằng rất cần ngành đào tạo Chăn nuôi – Thú y.

     + Ngoài ra, đại biểu cũng đã nêu lên những năng lực cần có để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng hiện nay. Đặc biệt, sự cần thiết kết hợp năng lực của Chăn nuôi và Thú y như kết hợp năng lực thiết kế quy trình chăm sóc nuôi dưỡng vật nuôi với năng lực tư vấn kỹ thuật chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh trên vật nuôi, cũng như năng lực kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm nghiệm thú sản và phát triển các sản phẩm trong ngành. Bên cạnh những năng lực chuyên môn, một kỹ sư Chăn nuôi Thú y cũng cần có những năng lực về những kiến thức tổng quát, các kỹ năng mềm và có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp.

Đại biểu thảo luận

Thay mặt cho Khoa Nông nghiệp – Thủy sản, TS. Lâm Thái Hùng đã gửi lời cám ơn đến các Công ty, Doanh nghiệp, người Lành nghề và Cựu sinh viên ngành Thú y đã đến tham dự và chia sẻ ý kiến quý báo cho Hội thảo. Đồng thời, trên cơ sở các ý kiến đã ghi nhận tại buổi Hội thảo, Khoa sẽ tiến hành xây dựng Chương trình Đào tạo chuyên ngành Chăn nuôi – Thú y để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng trong thời gian tới.

Được viết bởi: Bộ môn Chăn nuôi Thú y