Sản phẩm dưa an toàn phục vụ tết Nguyên Đán 2022

MÔ HÌNH SẢN XUẤT CỦA SINH VIÊN NGÀNH NÔNG NGHIỆP

Mô hình “SẢN XUẤT DƯA PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2022” được thực hiện từ tháng 10/2021 bởi Cô, Trò Bộ Môn Trồng trọt và Phát triển Nông thôn, khoa Nông nghiệp-Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh.

Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới. Tết Nguyên Đán là ngày lễ có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, đây là ngày để mọi con người đều đoàn tụ với gia đình, trở về quê hương và nhớ về tổ tiên. Trong phong tục và quan niệm của người Việt Nam, ngày tết thường chưng các loại trái cây trong nhà không chỉ là trang trí tết cho đẹp mà còn có ý nghĩa về cầu tài lộc và sự may mắn thịnh vượng cho gia đình. Ngày nay, người dân Việt có xu hướng chọn các sản phẩm trái cây chưng tết được tạo hình đặc biệt hoặc khắc chữ có ý nghĩa như Phúc-Lộc-Thọ để cầu một năm đầy may mắn cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Dưa lưới hay dưa lê đều có tên khoa học là Cucumis melo L. được xem là những loại trái cây được ưa chuộng sử dụng bởi người tiêu dùng Việt và chiếm giữ vị trí quan trọng trên thị trường. Dưa không những là loại thực phẩm có giá trị dinh duỡng cao, tốt cho sức khỏe mà còn có hình dạng kích thước trái đẹp, phù hợp để chưng trong các dịp lễ, Tết.

Sản phẩm dưa lưới và dưa lê do Bộ Môn sản xuất đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt trong nhà màng với quy trình tưới phân và nước tự động nhằm tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Vào đầu năm 2021, sản phẩm dưa lưới do Bộ Môn sản xuất đạt độ Brix 16 và nhận được phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng. Trong lần sản xuất này, ngoài việc duy trì chất lượng sản phẩm, các bạn sinh viên còn thực hiện tạo hình cho sản phẩm bằng việc khắc chữ Tài và Lộc trên trái nhằm tạo ra sản phẩm đẹp, có ý nghĩa để chưng bày cũng như là nguồn thực phẩm an toàn để sử dụng trong những ngày Tết. Một điều vô cùng thú vị đó là việc khắc chữ được thực hiện bởi bạn sinh viên Nguyễn Ngọc Thanh Hiền, lớp DA17KCT của Bộ môn.

Hình 1. Sản phẩm Dưa lưới ruột vàng đang được trồng tại bộ môn

Hình 2. Trái dưa khắc chữ của bạn Nguyễn Ngọc Thanh Hiền, lớp DA17KCT

Tin & ảnh: Thúy Hải & Trúc Linh