Tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng giao lưu và cơ hội phát triển trong sinh viên Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản

Vấn đề hội nhập, nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các chương trình giao lưu, hợp tác quốc tế từ lâu đã được Ban Giám hiệu Trường Đại học Trà Vinh rất quan tâm và chú trọng phát triển, và đây cũng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên tại Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản.

Thời gian qua, các Thầy, Cô Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế để cùng chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và hợp tác đào tạo. Bên cạnh đó, đối với sinh viên Khoa cũng đã tạo điều kiện để sinh viên tham gia những hoạt động thiết thực trong môi trường quốc tế như cùng tham dự các hội thảo quốc tế, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, tham gia trình bày báo cáo tại các buổi giao lưu với sinh viên quốc tế… Những hoạt động này đã giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong việc trình bày, thể hiện kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình đã được học tại Trường Đại học Trà Vinh và có cơ hội tiếp cận với các kiến thức mới từ sinh viên quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu quốc tế trong sinh viên, từ ngày 13/9/2022 đến ngày 20/09/2022. Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản đã cử đoàn công tác gồm Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Quí – giảng viên thuộc Khoa cùng các em sinh viên ngành Thú y (Nguyễn Khoa Nam, Trần Thành Đạt, Trương Phi Nhung, Dương Ngọc Diễm My) tham gia chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn tại Trường Đại học Universitas Gadjah Mada của Indonesia, đạt Top 1 tại Indonesia theo Indonesia Ranking và Top 231 trong danh sách 500 Trường Đại học chất lượng theo đánh giá của QS World University Rankings 2022. Tại chương trình trao đổi sinh viên các bạn đã được gặp gỡ giao lưu với sinh viên các nước bao gồm Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipines.

Hình 1. Sinh viên TVU tham gia buổi học Dinh dưỡng cơ bản trên động vật của Phó Giáo sư Tiến sĩ Edi Suryanto, Trường Gadja Mada University

Hình 2. Sinh viên TVU tham gia buổi học Kiểm nghiệm sản phẩm động vật của Tiến sĩ Aji Praba Baskara, Trường Gadja Mada University

Trong chương trình các bạn đã được trực tiếp trao đổi các nội dung liên quan đến chương trình học, các phòng thí nghiệm, trang thiết bị và được tham quan thực tế về việc sử dụng, ứng dụng biogas trong chăn nuôi gia súc, mô hình chăn nuôi khép kín tại trại thực nghiệm của Khoa Chăn nuôi, tham quan mô hình xử lý rác thải, tham quan mô hình giết mổ gia cầm với công suất 20.000 con/đêm tại Trung tâm ứng dụng công nghệ của Khoa kết hợp với Công ty Japfa Comfeed Indonesia.

Hình 3. Sinh viên TVU tham gia các buổi tập huấn

Bạn Trần Thành Đạt sinh viên lớp DA21TYC thành viên của đoàn cho biết “Em cảm thấy rất vinh dự khi được chọn tham gia chương trình trao đổi sinh viên (Students Exchanged Program) giữa Trường Đại học Trà Vinh (TVU) và Trường Gadja Mada University (UGM). Chuyến đi thực tế giúp em hiểu được những kiến thức chuyên ngành, những điều mới lạ mà chúng em chưa biết đến. Em còn được giao lưu kết bạn với những người bạn nước ngoài, học hỏi được văn hoá nước bạn qua các buổi trao đổi trên lớp và tham quan thực tế với không khí vô cùng thân thiện và cởi mở. Em rất mong muốn nhà trường sẽ có nhiều chương trình như thế để em và các bạn có thể tham gia học hỏi”.

Đặc biệt trong chương trình, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Quí đại diện Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản, Trường Đại học Trà Vinh đã có những buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn sinh viên về phương pháp thực hiện dự án, phương pháp ghi nhận, xử lý số liệu thu được, cũng như cố vấn các vấn đề học thuật về Thú y cho dự án. Ngoài ra, Thầy Nguyễn Hoàng Quí cũng đã có những buổi tư vấn, tập huấn cho người chăn nuôi tại tỉnh Yogyakarta, Indonesia về kỹ thuật chăn nuôi, một số phương pháp phòng ngừa dịch bệnh Lỡ mồm long móng và Nhiệt thán tại tỉnh này.

Hình 4. Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Quí tập huấn cho các bạn sinh viên tại Khoa Chăn nuôi, Trường Gadja Mada University

Hình 5. Buổi tư vấn và chia sẻ kiến thức với người dân chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ tại tỉnh Yogyakarta của Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Quí (ở giữa)

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Quí thông tin “đây là chương trình rất có ý nghĩa đối với sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, vì chương trình đã giúp cho các bạn sinh viên trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ý ích có thể áp dụng vào học tập chuyên môn, đồng thời cũng là dịp để thầy và trò Trường Đại học Trà Vinh có thể chia sẻ kiến thức với sinh viên và người chăn nuôi nước bạn. Hy vọng chương trình này sẽ được tiếp tục duy trì và phát triển trong thời gian tới”.

 

Tin/ảnh: Văn Thơ – Hoàng Quí