Hội thảo Sơ kết giai đoạn 3 dự án Vi tín dụng cho người nghèo tỉnh Trà Vinh

Ngày 23/12/2016 tại Hội trường Khoa Nông nghiệp – Thủy sản (NNTS) đã diễn ra buổi Hội thảo Sơ kết giai đoạn 3 dự án “Vi tín dụng cho người nghèo tỉnh Trà Vinh”

Từ năm 2011, Hội Bảo trợ Truyền thống Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ (VHI) đã hợp tác với trường Đại học Trà Vinh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Trà Vinh để thực hiện dự án vi tín dụng tại xã Lương Hòa, xã Hòa lợi và Phường 7 của tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Dũng – P.Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng ban quản lý dự án Vi tín dụng Trà Vinh chủ trì hội thảo cùng với các thành viên Ban quản lý dự án. Đến dự hội thảo còn có Bà Tiêu Ngọc Linh – P. Trưởng phòng Kế hoạch – Tài vụ; các Chủ tịch, phó Chủ tịch LHPN xã Lương Hòa, xã Hòa Lợi và Phường 7 và 60 hộ dân tham gia dự án.

so-ket-vtd-giai-doan-3

Báo cáo sơ kết, Bà Phạm Thị Phương Thuý, Phó Trưởng Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản, cán bộ trực tiếp thực hiện dự án cho biết: Dự án giai đoạn 3 đã giải ngân 443.866.220 đồng. Đơn vị được thụ hưởng là xã Hoà Lợi 20 hộ, với tổng nguồn vốn vay 150.000.000 đồng, xã  Lương Hòa 20 hộ, với tổng nguồn vốn vay 149.555.000 đồng và Phường 7 có 20 hộ với tổng nguồn vốn vay 144.311.220 đồng.

ts-pham-thi-phuong-thuyBà Phạm Thị Phương Thúy báo cáo sơ kết giai đoạn 3 dự án “ Vi tín dụng cho người nghèo tỉnh Trà Vinh

Thay mặt Ban quản lý, Bà Phạm Thị Phương Thúy cũng đã sơ kết hiệu quả và tác động của dự án lên đời sống xã hội của 60 hộ dân tham gia dự án. Với vốn vay từ VHI và sự hỗ trợ của Đại học Trà Vinh và Hội LHPN, các thành viên của dự án đã đầu tư vào các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh nhỏ để cải thiện đời sống và đã đạt được những hiệu quả kinh tế rất ấn tượng. Dự án vi tín dụng đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của các hộ tham gia.

ong-nguyen-tien-dungÔng Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại buổi Hội thảo

Ông Nguyễn Tiến Dũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các hộ nông dân, ông nhấn mạnh: Nhà trường cam kết hỗ trợ công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chú trọng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình. Nhân dịp này Ông cũng gửi lời chúc năm mới đến tất cả các hộ dân một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Từ khi triển khai vào năm 2011, chuơng trình vi tín dụng tại Trà Vinh đã tiến triển đều đặn và hiện nay đang giúp đỡ 60 thành viên tại ba địa điểm của tỉnh, trong đó 78% tổng số thành viên là người gốc Khmer. VHI cùng Đại học Trà Vinh và Hội Phụ nữ tại các xã, Phường Trà Vinh hợp tác để thực hiện dự án này. Các thành viên chương trình đầu tư vào những mô hình kinh tế như trồng rau an toàn, chăn nuôi và buôn bán nhỏ để tăng mức thu nhập cho gia đình. Trong năm 2015, các thành viên đạt được mức thu nhập bình quân từ 28% đến 203% trên vốn vay. Những thành viên đầu tư vào chăn nuôi đạt mức thu nhập cao nhất. Việc chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ kịp thời của Đại học Trà Vinh đã đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của dự án. Kết quả điều tra ý kiến do Đại học Trà Vinh thực hiện cho thấy dự án đã giúp 65% thành viên đạt mức thu nhập đủ chi tiêu, dư dã cho cuộc sống, và 35% còn lại vẫn còn bấp bênh và cần được hỗ trợ thêm.

Tuấn Nhã