Giảng viên và Sinh viên Bộ môn Chăn nuôi Thú y Tăng cường hoạt động Giảng dạy, NCKH và Chuyển giao Công nghệ

Nước ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp sang nền kinh tế tri thức, vai trò của Nhà trường đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế càng trở nên quan trọng. Một trong những thách thức chính mà Trường phải đối mặt là làm thế nào để đào tạo được sinh viên đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong năm học 2017-2018, Bộ môn CNTY đã tổ chức xây dựng và điều hành nhiều chương trình đào tạo phù hợp với đối tượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội, nhiệm vụ đào tạo và giảng dạy trong tình hình mới. Thường xuyên cập nhật các kiến thức mới, kiến thức thực tiễn vào chương trình giảng dạy. Tập trung rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp cho học viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện cho toàn thể sinh viên của Khoa. Tập thể giảng viên Bộ môn CNTY đã luôn tìm tòi, nghiên cứu nhằm đa dạng hóa các hình thức giảng dạy để gây cảm hứng cho sinh viên, kết hợp nhuần nhuyễn giữa học và hành, không ngừng trang bị và phát triển những cơ sở vật chất cần thiết để sinh viên nghiên cứu và học tập.

Thực tế cho thấy, để phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên, làm cho các em cảm thấy hào hứng, say mê, hấp dẫn với môn học thì vai trò của người giảng viên trong việc tổ chức hoạt động trong từng tiết giảng về bố cục, nội dung chương trình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong thời gian vừa qua, đội ngũ giảng viên Bộ môn CNTY đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, dành nhiều công sức vào việc tạo ra những không gian thực sự bổ ích, lý thú, khơi dậy được tiềm năng từ mỗi sinh viên.

Song song đó, tập thể Giảng viên trong Bộ môn CNTY ý thức được một trong những nhiệm vụ của người giảng viên là “triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, bảo đảm chất lượng đào tạo”. Tuy nhiên, đối tượng của hoạt động NCKH trong Bộ môn CNTY không chỉ giảng viên mà còn có cả sinh viên. Trong những năm gần đây, hoạt động NCKH trong sinh viên tại Bộ môn CNTY được chú trọng đầu tư nhiều hơn. Các đề tài NCKH của sinh viên có thể là các đề tài NCKH độc lập do từng sinh viên hoặc một nhóm sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên.

Trong năm 2017 Bộ môn có 2 đề tài của giảng viên và 2 đề tài sinh viên được thực hiện. Bộ môn CNTY luôn coi hoạt động NCKH của giảng viên và sinh viên như một hoạt động chuyên nghiệp, có ý ‎nghĩa lớn về đào tạo, phát hiện nhân tài, phát triển năng lực của sinh viên, đồng thời cũng kích thích đội ngũ giảng viên phải luôn cập nhật và nâng cao trình độ bản thân. Do đó, Bộ môn CNTY luôn động viên, hỗ trợ các sinh viên và giảng viên có tâm huyết NCKH. Năm 2018, đề tài “ảnh hưởng của dây bìm bìm (Operculia turpethum) thay thế cỏ lông tây trong khẩu phần lên khả năng sinh trưởng của dê Bách Thảo” do Giảng viên Hồ Quốc Đạt chủ nhiệm đang được thực hiện, đề tài “Ảnh hưởng của việc bổ sung lá cây chè lá lớn (Trichanthera gigantean) vào khẩu phần của vịt Xiêm địa phương lên khả năng sinh trưởng giai đoạn từ 2-12 tuần tuổi” do sinh viên Đồng Ngọc May lớp DA14TYA đề xuất, 3 đề xuất đề tài cấp tỉnh, 1 đề xuất dự án cấp tỉnh đang chờ xét duyệt và 5 đề xuất đề tài khác của giảng viên Bộ môn CNTY cũng đang trong giai đoạn xét duyệt đợt 1 năm 2018. Hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ được 10 giảng viên trong Bộ môn thực hiện tại huyện Duyên Hải với các chuyên đề về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng trị bệnh trên heo, bò, dê…

Dưới đây là những hình ảnh khi thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của giảng viên và sinh viên Bộ môn CNTY.

(Đề tài “ảnh hưởng của dây bìm bìm (Operculia turpethum) thay thế cỏ lông tây trong khẩu phần lên khả năng sinh trưởng  của dê Bách Thảo” do Giảng viên Hồ Quốc Đạt chủ nhiệm)

Bộ môn CNTY hàng năm tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gia súc – gia cầm cho các hộ nông dân tại một số phường và các xã trong tỉnh Trà Vinh.

(Chuyển giao “Kỹ thuật chăn nuôi gà” cho nông dân tại Ủy ban nhân dân Phường 1,

do giảng viên Nguyễn Thị Kim Quyên phụ trách)

(Mô hình chuyển giao kỹ thuật “Chăn nuôi bò vỗ béo”

tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, do Giảng viên Hồ Quốc Đạt phụ trách)

Một số hình ảnh Sinh viên tham gia học tập học tập và Nghiên cứu

(Sinh viên lớp CA15TY thực hiện tiểu luận tốt nghiệp)

    (Sinh viên lớp CA15TY thực hiện tiểu luận tốt nghiệp)

(Sinh viên lớp CA17DTY và DA16TYA thực tập môn Cơ thể học)

(Sinh viên lớp CA17DTY và DA16TYA thực tập môn Cơ thể học)

(Sinh viên ngành Thú y trong giờ thực hành môn Sản khoa gia súc)

(Sinh viên ngành Thú y trong giờ thực hành môn Sản khoa gia súc)

 

Tin&Ảnh: Quốc Đạt-Kim Quyên