Thí nghiệm thành công mô hình nuôi lươn đồng trong hệ thống tuần hoàn

(NNTS) – Thí nghiệm nuôi lươn đồng trong hệ thống tuần hoàn của Khoa Nông nghiêp – Thủy sản đã được triển khai thành công và cũng góp phần tạo ra mô hình chăn nuôi nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Thí nghiệm được tiến hành tại trại cá của Bộ môn Thuỷ sản – Khoa Nông nghiêp – Thủy sản – Trường Đại học Trà Vinh, từ tháng 08/2016 đến 07/2017.

Kết quả nghiên cứu cho thấy biến động của các yếu tố môi trường nước như nhiệt độ, pH, N-NH3-, NO2– và NO3– trong nghiệm thức tuần hoàn đều nằm trong khoảng thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của lươn. Lươn đồng được nuôi ở nghiệm thức tuần hoàn lớn nhanh hơn so với lươn nuôi trong bể không bùn. Tỷ lệ sống của lươn nuôi ở nghiệm thức tuần hoàn đạt khá cao trên 96%. Khi nuôi lươn trong hệ thống tuần hoàn lượng thức ăn cho lươn ăn để lươn đạt trọng lượng 1 kg dao động từ 2,33 – 3,35 kg cá tạp kết hợp với thức ăn viên. Đặc biệt là đối với hệ thống nuôi lươn trong bể tuần hoàn sẽ tiết kiệm được lượng nước gấp hơn 10 lần so với nuôi lươn không bùn (thay nước).

Triển vọng trong tương lai của thí nghiệm này là có thể giúp người dân khai thác tối đa tiềm năng của một loài thủy đặc sản có giá trị cao. Hơn thế nữa là giảm bớt rủi ro, dịch bệnh, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức, tăng năng suất, tăng lợi nhuận cho người nuôi lươn, phát triển nghề nuôi lươn trên cả nước. Đồng thời khắc phục được khuyết điểm lớn nhất của mô hình “nuôi lươn không bùn” đó là tiêu tốn quá nhiều nước và bảo vệ môi trường do giảm lượng nước bẩn thải ra môi trường.

Một số hình ảnh trong thí nghiệm:

thi nghiem mo hinh nuoi luon dong

thi nghiem nuoi luon dong 1

thi nghiem nuoi luon dong 3

thi nghiem nuoi luon dong 2

Tin và ảnh: Phước Sơn