Sinh viên Khoa Nông nghiệp – Thủy sản với Môi trường

Khoa Nông nghiệp – Thủy sản với cuộc thi: TÁI CHẾ RÁC THẢI NHỰA 

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm 65% số lượng túi nilon phân hủy dùng tại các siêu thị và các trung tâm thương mại lớn. Vì vậy hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần ngay hôm nay và ngay bây giờ.

Khoa Nông nghiệp Thủy sản, Đại học Trà Vinh đã phát động cuộc thi SINH VIÊN VỚI MÔI TRƯỜNG “TÁI CHẾ RÁC THẢI NHỰA”, góp phần xây dựng Trường Đại học Trà Vinh Xanh, môi trường xanh. Đồng thời khuyến khích sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, lan tỏa thông điệp và hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho sinh viên có sân chơi lành mạnh, giải trí, giao lưu sau giờ học.

Đoàn Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản đã tiến hành tổ chức Cuộc thi “Sinh viên với môi trường – Tái chế rác thải nhựa”. Cuộc thi diễn ra vào lúc 7h 30 phút  ngày 4 tháng 7 năm 2020 tại Khoa Nông nghiệp – Thuỷ sản Trường Đại học Trà Vinh. Cuộc thi đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng tham gia sôi nổi từ các bạn sinh viên thuộc Khoa và các Khoa khác đến từ Đại học Trà Vinh.  Đến với cuộc thi lần này gồm có 10 đội dự thi và hơn 300 sinh viên tham dự, cổ vũ

Đoàn Khoa rất dinh dự và đón tiếp các lãnh đạo đến từ Chi bộ 6, và đại diện lãnh đạo khoa đến tham dự và chỉ đạo cuộc thi: Đc Thái Thị Thanh Trọn – Phó bí thư Chi bộ 6, TS. Trịnh Ngọc Ái – Phó Trưởng Khoa NN-TS, TS. Trần Thị Ngọc Bích – Phó Trưởng Khoa NN-TS – Trưởng Ban Giám Khảo cuộc thi.

Sau 2 giờ lắp ráp và hoàn thiện mô hình, các đội đã phô diễn được sự khéo léo, thẩm mỹ, tính sáng tạo và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Cuộc thi khép lại với những thành quả, sản phẩm mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc biến những vật thải từ nhựa gây ô nhiễm môi trường thành các tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang tính ứng dụng thực tiễn cao, nơi nào có rác thải nhựa nơi đó là nguồn nguyên liệu dồi dào cho tái chế, cho công cuộc cách mạng chuyển rác thải thành mô hình sáng tạo,… Cuộc thi khép lại với các phần thưởng cho các tác phẩm vừa mang tính sáng tạo, sự ứng dụng và tái sử dụng rác thải nhựa với các nguồn năng lượng nguyên liệu tự nhiên khác: Chi đoàn DA17TYB đạt giải nhất với mô hình tái sử dụng chai nhựa đựng nước thành thùng chứa rác dễ lắp đặt và ứng dụng, chi đoàn DA17TS đạt giải nhì với mô hình sinh viên thủy sản hành động vì môi trường trong việc kết hợp rác thải nhựa thành mô hình tiểu cảnh trang trí tại văn phòng, chi đoàn DA17KTMT đạt giải ba với mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành các vật phẩm trang trí để bàn như bình hoa, chậu hoa, giải khuyến khích thuộc về các chi đoàn DA19KTMT và DA17NN.

Giải nhất: Mô hình tái sử dụng chai nhựa đựng nước thành thùng chứa rác- Chi đoàn lớp DA17TYB

Giải nhì: Mô hình sinh viên thủy sản hành động vì môi trường – Chi đoàn DA17TS

Giả ba: Mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành các vật phẩm trang trí để bàn như bình hoa, chậu hoa – Chi đoàn DA17KTMT

Giải khuyến khích: Mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành hệ thống trồng rau nơi văn phòng – Chi đoàn DA19KTMT

Giải khuyến khích: Mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành mô hình trồng rau- Chi đoàn DA17NN -03

Mô hình: Tái sử dụng rác thải nhựa thành vòng xoay giới thiệu ngành công nghệ sinh học – sinh viên lớp DA18CNSH

Mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành đèn lồng, đồng hồ của chi đoàn DA18NN và hệ thống tưới nhỏ giọt – Chi đoàn DA19NN

Mô hình tái sử dụng rác thải nhựa thành vật lồng chim và lọ hoa từ ống hút của chi đoàn DA17NN-02

Thông qua cuộc thi, đã  lan tỏa nhiều thông điệp có ý nghĩa đến sinh viên, giảng viên và cộng đồng về việc tác hại của rác thải nhựa, các phương pháp hạn chế rác thải nhựa: sử dung bình nước cá nhân luôn mang theo- hạn chế sử dụng chai, ly, ống hút nhựa; sử dụng túi nhựa sinh học tự hủy hoặc đêm theo túi/ giỏ khi đi chợ, siêu thị,…và quan trọng nhất là biết thêm nhiều cách tận dụng rác thải nhựa để chế tạo ra những sản phẩm đáng yêu, duyên dáng và hữu ích phục vụ cho cuộc sống sẽ góp phần giúp giảm ô nhiểm môi trường và tuyên truyền cho sinh viên cũng như mọi người thông điệp tác hại từ rác thải nhựa và tăng thêm ý thức bảo vệ môi trường.

Chúng ta hãy chung tay hành động vì một Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững, góp phần cùng cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

Tin, ảnh: Văn Đầy, Ngọc Bích, Văn Nin